Phút ngẫu hứng phim Việt

by Đỗ Hòa

45.000 lượt người đến rạp chỉ trong ba ngày công chiếu đầu tiên tại Việt Nam, khiến cả khán giả Việt cũng như người nước ngoài cười nghiêng ngả tại rạp trong buổi chiếu ra mắt tại quận Cam, Westminster, California, Mỹ,… là những thành công mà “Để mai tính” đã làm được khi trình chiếu vào đầu năm 2010.

Bộ phim hài tình cảm của đạo diễn Charlie Nguyễn, do hãng Early Riser phối hợp với Wonder Boy Entertainment sản xuất, được Galaxy phát hành thực sự đã khiến báo chí và người xem được “một phen” nghiêng ngả.

Kể lại câu chuyện hài hước nhưng cũng không kém phần éo le về mối quan hệ tình cảm phức tạp giữa bốn nhân vật với những hoàn cảnh hết sức đặc biệt là Mai (Kathy Uyên) – Dũng (Dustin Nguyễn) – Antoine (Charlie Nguyễn) – Hội (Thái Hòa), “Để mai tính” “sở hữu” rất nhiều mảnh đất tình huống màu mỡ để có thể tạo ra một câu chuyện phim vừa lãng mạn vừa hài hước. Thế nhưng, “Để mai tính” có thực đã đạt được đến mức “Siêu vui”, “Quá đỉnh”, “Điểm cộng…” mà báo chí đã ngợi ca? Cùng xem lại “Để mai tính” với hai mặt cộng – trừ.

Tình huống phim – Điểm cộng

Điểm cộng đầu tiên cho “Để mai tính” là ở tình huống phim. “Để mai tính” đặt ra được một tình huống phim hấp dẫn với các nhân vật có hoàn cảnh, số phận rất đặc biệt. Đó là Dũng, người luôn khát khao tìm kiếm một tình yêu lớn trong đời mình, là Mai – cô ca sĩ nhiều tham vọng, luôn mâu thuẫn giữa tình cảm và ước mơ sự nghiệp của mình, là Antonie, một ông chủ giàu có, luôn quyết định mọi việc bằng tiền hay là Hội, người có tiền nhưng lại đầy đau khổ trong hành trình đi tìm tình yêu với sự lệch lạc giới tính của mình… Mỗi nhân vật trong “Để mai tính” đều ẩn chứa những câu chuyện rất riêng của mình mà khi họ hợp lại cùng nhau, người xem có cơ hội được thấy một thế giới với các chiều kích khác nhau của nó.

Bối cảnh không gian – Điểm cộng

Điểm cộng thứ hai dành cho “Để mai tính” chính là ở những khuôn hình đẹp về không gian. Bối cảnh bộ phim diễn ra ở nhiều không gian từ những khách sạn cao cấp, hiện đại cho đến những bãi biển xanh, đầy nắng và tràn gió, “Để mai tính” đã khiến người xem không ít lần phải trầm trồ mà thốt lên “Ôi, đẹp thế”. Trong một bối cảnh đẹp, không gian đầy lãng mạn, thơ mộng, các nhân vật được đặt vào những trạng thái giàu cảm xúc nhất đã góp phần lôi cuốn khán giả vào màn hình. Có thể kể đến những khuôn hình ở bãi biển khi nhân vật Mai (Kathy Uyên) cùng với Antoine (Charlie Nguyễn) đi du thuyền ra đảo vắng hay khuôn hình khung cửa sổ nơi Mai và Dũng (Dustin Nguyễn) hẹn hò…

Khả năng diễn xuất – Điểm cộng

Thái Hòa, Dustin Nguyễn, Charlie Nguyễn… có thể xem là đã làm tròn vai của mình trong phim và đem đến cho người xem được cái “hồn cốt” của nhân vật. Xem Dustin đóng Dũng người ta quên đi những hình tượng gai góc trước đó mà anh thường đảm nhận. Thay vào đó là một người đàn ông sẵn sàng vứt bỏ mọi thứ vì tình yêu. Dũng có thể xem là một hóa thân mới, thành công của Dustin. Trong khi đó, Thái Hòa lại khiến khán giả vừa thích thú, vừa buồn cười, vừa thương cái anh chàng đồng tính, tưng tửng, tưởng như thờ ơ vô duyên song lại vô cùng sâu sắc ấy. Charlie Nguyễn cũng không vì bận bịu trong vai trò đạo diễn của bộ phim mà lãng quên nhiệm vụ diễn viên của mình. Với Antonie, Charlie thực sự trở thành một ông chủ – người có tiếng nói của đồng tiền.

Bố cục phim – Điểm trừ

Có một tình huống phim hay, đầy hấp dẫn và kịch tính song “Để mai tính” lại không khiến người xem cảm nhận được sự chặt chẽ trong diễn biến của bộ phim. Tình tiết câu chuyện được đẩy lên quá nhanh và gấp, không phù hợp với diễn biến của tâm lý nhân vật. Đôi chỗ, người xem phải thốt lên theo đúng kiểu “Làm gì có chuyện đó!”. Dũng đùng một cái vì sự giúp đỡ của Mai trong nhà vệ sinh nam mà lẽo đẽo theo cô đi hết nơi này đến nơi kia như một tình yêu lớn của đời mình. Mối quan hệ gắn bó giữa Hội và Dũng cũng khiên cưỡng và “chỉ có thể xuất hiện ở trong phim”. Chính bởi những điều đó, phim không để lại được dấu ấn với khán giả xem ngoài cảm giác hài hài, vui vui.

Hình tượng nhân vật – Điểm trừ

Hình tượng nhân vật trong Để mai tính dường như đã bị các nhà làm phim đẩy đi xa hơn so với tính thực của nhân vật. Từ ngôn ngữ nói hằng ngày cho đến hành động của các nhân vật,… khiến người xem có cảm giác kịch. Thoại của một anh lau dọn vệ sinh quá Tây thay vì sự chân chất, cục mịch… Nhân vật trong phim cũng đầy ngẫu hứng và đôi lúc “để mai tính” y như tên của bộ phim.

Mặc dù vẫn còn những điểm trừ bên cạnh các dấu cộng song có thể nói “Để mai tính” cũng đã góp phần gia giảm thêm cho điện ảnh giải trí Việt Nam, tạo một phần hứng thú cho khán giả khi chờ đợi những bộ phim đóng mác Việt.

Nguồn ảnh: Early Riser Media

~ by hoaftt on May 22, 2011.

Leave a comment