Tuyệt phẩm làm lại của Martin Scorsese

by Mai Phương – Vương Thủy

Được làm lại theo bộ phim hành động ăn khách Hong Kong mang tên “Vô Gian Đạo”, “The departed” (Điệp vụ Boston) vẫn chinh phục khán giả thế giới và ban giám khảo để giành 4 giải Oscar năm 2006 gồm giải cho phim hay nhất, đạo diễn xuất sắc nhất, kịch bản chuyển thể hay nhất và dựng phim xuất sắc nhất.

Lại là một bộ phim có sự kết hợp giữa đạo diễn tài danh Martin Scorsese và tài tử Leonardo DiCaprio, “The departed” bao trùm một không khí căng thẳng đến ngạt thở, cuốn hút khán giả bám theo từng bước chân nhân vật. Bộ phim là cuộc đấu tranh của cảnh sát với thế lực mafia ngày càng lớn mạnh. Cảnh sát tốt hoạt động ngầm trong những kẻ phạm tội, cảnh sát với sự nghiệp đang lên hóa ra lại là tay trong do bọn mafia cài vào. Cuộc đấu trí và đấu súng vô cùng gay cấn cho thấy một thế giới bạo lực đẫm máu,  khắc nghiệt.

“Tôi không muốn là sản phẩm của môi trường mà ngược lại tôi muốn nó là sản phẩm của tôi”  – câu mở đầu phim đặc biệt ấn tượng được cất lên với chất giọng khàn khàn thể hiện những suy nghĩ nội tâm của tên trùm mafia Frank Costello (do diễn viên gạo cội Jack Nicholson thủ vai).Câu nói đi kèm những hình ảnh bạo lực đậm chất hiện thực qua cách quay với phong cách phim tài liệu thể hiện ham muốn, niềm thích thú tạo nên một thế giới đầy tội ác của hắn.

Costello xuất hiện với cặp kính đen trong góc nhìn nghiêng và quay ngược sáng khiến hình ảnh hắn trong mắt khán giả trở thành những mảng đen không rõ ràng. Tiếp theo chân hắn, chúng ta thấy hắn đến thu tiền trong một cửa hàng tạp hóa. Hắn đã gặp cậu bé Colin Sullivan tại đây và mua cho cậu vài thứ đồ, để rồi dần dần hắn giáo dục cậu bé theo cách của hắn “Khi cậu cầm một khẩu súng thì cậu hoặc là một cảnh sát hoặc là một tên cướp”. Sullivan (nam diễn viên Matt Damon thủ vai) trưởng thành đã trở thành tay trong của hắn trong lực lượng an ninh.

Dùng Sullivan nhưng Costello vẫn tính toán kĩ càng khi không chỉ tin tưởng một người, hắn còn cài người khác vào cùng đội với anh. Costello có mối quan hệ với cả những người trong FBI để bảo vệ chính mình. Nhưng ông ta cũng không ngờ người ông ta luôn tin tưởng Billy Costigan (do Leo DiCaprio thủ vai) lại chính là mật vụ chìm mà ông luôn tìm kiếm trong hàng ngũ của mình.

Cuộc đấu trí giữa hai người cảnh sát: một tốt mà là xấu, một tưởng xấu mà lại là tốt trong một thế giới tội phạm đầy bạo lực diễn ra rất gay cấn. Có những khi tưởng chừng hai bên như phát hiện ra nhau nhưng họ vẫn tiếp tục trò chơi đuổi bắt. Trò chơi bắt đầu nguy hiểm hơn với cái chết của Queenan – người chỉ huy trực tiếp liên lạc với Costigan. Hai bên đã nói chuyện với nhau qua điện thoại khiến người xem nơm nớp lo sợ cho người cảnh sát chìm Costigan vì anh không biết kẻ nói chuyện với anh chính là tay chân của ông trùm xã hội đen.

Cách dựng song song với nhịp điệu nhanh làm kịch tính của phim càng lên cao. Cả phim là một chuỗi những thắt nút và mở nút tạo cho người xem những lúc căng thẳng đến tột độ rồi để họ chưa kịp thở phào nhẹ nhõm đã đi từ ngạc nhiên này đến bất ngờ khác. Những góc máy sử dụng cách quay cần cẩu thực sự tạo ấn tượng thị giác rất mạnh. Đặc biệt là trường đoạn rượt đuổi rồi bắn súng giữa cảnh sát và xe của ông trùm Frank Costello.

Cách xây dựng nhân vật trong kịch bản chuyển thể của William Monahan cũng rất ấn tượng. Tuy dựa vào bộ phim “Vô Gian Đạo” rất thành công, nhưng tác giả đã có nhiều sáng tạo độc đáo. Hình ảnh ông trùm xã hội đen hiện lên như một kẻ đầy quyền lực, thông minh nhưng cũng rất bệnh hoạn. Một cảnh sát chìm Billy Costigan phải dằn lòng sống trong cảnh ngày ngày chứng kiến những tội ác nhưng vẫn kiên tâm dù nhiều lần phải tìm đến bác sĩ tâm lí để giảm căng thẳng. Một Sullivan tham vọng một cuộc sống khá giả sẵn sàng làm mọi thứ kể cả phạm tội giết người.

Nhân vật nữ bác sĩ tâm lý Madolyn Madden (do Vera Farmiga thủ vai) đồng thời có quan hệ tình cảm với cả hai nhân vật chính là hai cảnh sát ở hai chiến tuyến. Khác với phim “Vô Gian Đạo” khi hai cảnh sát có tình cảm với hai cô khác nhau, nhân vật Madden này như là cái cớ để tạo căng thẳng để hai bên như gần nhau hơn. Đây là một điểm sáng tạo nhưng nó cũng là điểm gây gờn gợn cho bộ phim. Nhật vật nữ này chưa có nhiều hành động mạnh mẽ, nhiều đoạn ta thấy sự xuất hiện của cô chỉ có tác dụng làm giãn độ căng thẳng của câu chuyện mà thôi.

Bộ phim ngập tràn những hình ảnh bạo lực đã tạo ra một thế giới tội phạm hiện ra khắp mọi nơi. Bộ phim kết thúc đầy bất ngờ và gợi nhiều suy ngẫm trong người xem.

Nguồn ảnh: Warner Bros

~ by vuongthuy8x on April 27, 2011.

2 Responses to “Tuyệt phẩm làm lại của Martin Scorsese”

  1. Em ơi chưa có nguồn ảnh à?

  2. Dạ, em đã bổ sung rùi ạ. Thank iu chị!
    Chào mừng chị đã về nhà yeah! (Có quà cho e hem ;)) :D )

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s

 
%d bloggers like this: