Taegukgi

by Dạ Vũ

Nhắc tới điện ảnh Hàn Quốc, trước đây người ta thường chỉ nghĩ đến những bộ phim tình cảm nhẹ nhàng và có phần ủy mị, sướt mướt (melodrama). Nhưng những năm gần đây, Hàn Quốc đã nổi lên như  một hiện tượng mới đáng chú ý của điện ảnh khu vực và thế giới với nhiều bộ phim xuất sắc, có giá trị nghệ thuật cao. Trong số đó phải kể đến Taegukgi (Cờ bay phấp phới)– bộ phim đã giành giải thưởng cao nhất tại Liên hoan phim Châu Á- Thái Bình Dương năm 2005.


Hiện thực chiến tranh tàn khốc

Trước hết, với đề tài chiến tranh (cuộc nội chiến Nam- Bắc Triều Tiên những năm 1950), Taegukgi đã quá thành công khi làm cho khán giả bị choáng ngợp trong một không khí khốc liệt và tàn bạo. Không hề giảm nhẹ, né tránh chiến tranh, Kang Je-gyu (đạo diễn phim Shiri) đã mạnh tay phơi bày những hình ảnh kinh khủng nhất, đẫm máu nhất khiến người xem phải giật mình ghê sợ. Đó chính là cách tố cáo, phê phán chiến tranh mạnh mẽ và trực diện bằng hiệu quả thị giác.

Ta cũng thấy được tài năng của đạo diễn trong việc dàn cảnh chiến đấu, phần lớn là những cảnh đánh giáp lá cà tạo nên sự chân thực rất cao. Bên cạnh đó, các yếu tố khác như âm thanh, ánh sáng, khói lửa… cũng hợp sức tạo nên không khí chiến tranh như thật của bộ phim. Trong đó, yếu tố quay phim với cách quay động, đặt máy sát nhân vật và dùng nhiều cỡ cảnh trung cận đã tạo cho khán giả cảm giác như một người trong cuộc để thấy rõ sức tàn phá khủng khiếp của cuộc chiến. Cùng tạo nên cảm nhận ấy là đóng góp không nhỏ của thành phần hóa trang khi tạo nên những hình ảnh sống động và tài tình như thể làm ảo thuật. Thêm vào đó còn phải kể đến công lao của phần âm thanh với những tiếng nổ chát chúa của bom đạn đã làm tăng thêm ấn tượng kinh hoàng về chiến tranh. Tất cả mọi thành phần tổng hợp lại đã xây dựng nên một không gian chiến tranh vừa chân thực lại vừa đáng sợ.

Bi kịch con người

Song Taegukgi không chỉ là sự thể hiện chiến tranh mang tính giật gân, hình thức. Nhấn mạnh sự khốc liệt, tàn bạo của chiến tranh, các nhà làm phim đã phơi bày tính vô nghĩa, phi lý của nó. Trong bối cảnh khủng khiếp như chốn địa ngục trần gian, con người bắn giết lẫn nhau và tự giết đi phần nhân tính của mình. Các tác giả đã thể hiện bi kịch của con người trong chiến tranh thông qua câu chuyện đau thương của gia đình hai anh em Jin Tae (Jang Dong Gun) và Jin Seok (Won Bin).

Với cấu trúc tự sự theo trình tự thời gian tuyến tính, các nhà làm phim đã cho thấy sự biến đổi của hai nhân vật từ lúc còn là những thanh niên hiền lành, trong sáng trước chiến tranh đến khi bị cuộc chiến tương tàn nhào nặn thành những con người “biến dạng”. Sự biến dạng cả về nhân hình lẫn nhân tính được biểu hiện rõ nét nhất ở nhân vật Jin Tae: từ một chàng trai hiếu thảo, đầy tình thương trở thành một cỗ máy giết người điên loạn. Bắt đầu từ mục đích muốn giành nhiều thành tích để xin cho người em Jin Seok sớm trở về nhà, Jin Tae đã ngày càng lún sâu vào trò chơi khát máu của chiến tranh và mất dần nhân tính lúc nào không hay. Những chiến công của Jin Tae đã được đánh đổi bằng máu xương của bao người đồng đội, thậm chí anh ta sẵn sàng bắn vào người bạn thời niên thiếu của mình. Sau khi mất người yêu vì sự trả thù những người theo Cộng sản, rồi tưởng rằng em trai đã chết do lỗi của tên chỉ huy Nam Hàn, Jin Tae đã theo phe Bắc Hàn quay súng bắn những người đồng đội cũ. Lúc này anh ta đã mất hết lí trí và chỉ còn là một công cụ giết người hoàn toàn điên loạn, định giết chính người em ruột của mình. Đó thực sự là một bi kịch trớ trêu và đau xót của hai anh em, cũng là bi kịch của cả một dân tộc trong cuộc chiến “huynh đệ tương tàn”.

Tình anh em xúc động

Bên cạnh việc thể hiện sự vô nghĩa của chiến tranh và những bi kịch mà nó đem đến cho con người, Taegukgi còn làm rung động trái tim khán giả bằng chất nhân văn- tình yêu thương đầy cảm động giữa hai anh em Jin Tae và Jin Seok. Chính tình anh em sâu nặng ấy đã giúp cho hình ảnh Jin Tae hung bạo vẫn tìm được sự đồng cảm từ người xem. Cuộc hội ngộ của hai anh em trên chiến trường vừa đau xót lại vừa cảm động. Jin Tae tưởng rằng em trai mình đã chết nên không nhận ra Jin Seok, điên dại tìm mọi cách giết Jin Seok dù anh kêu gào mong Jin Tae nhận ra mình. Chỉ đến khi Jin Seok nhắc lại những kỉ niệm, ước mơ xưa của hai anh em trong nước mắt, con người trong Jin Tae mới thức tỉnh. Lúc này, Jin Tae lại trở về với bản chất của người anh, giục Jin Seok chạy đi, chấp nhận hi sinh tính mạng để bảo vệ em mình. Cái chết của Jin Tae được tình anh em làm cho ý nghĩa hơn, cao đẹp hơn. Tình cảm thiêng liêng cao quý ấy đã tạo nên dư âm khó phai ở đoạn cuối phim, khi ông già Jin Seok nghẹn ngào khóc và thủ thỉ những lời tâm sự trước hài cốt của người anh Jin Tae mà đã bao năm ông tìm kiếm.

Với Taegukgi- bộ phim chiến tranh hoành tráng, công phu và giàu tính nhân văn, điện ảnh Hàn Quốc đã ghi một dấu ấn sâu sắc trong lòng những người yêu Nghệ thuật thứ 7.

Photos by hollywoodjesus.com;vietbao.vn;koreanfilm.org;http://www.asiaarts.ucla.edu/

~ by petit3lf on April 17, 2010.

2 Responses to “Taegukgi”

  1. Điện ảnh Hàn Quốc dạo này toàn làm phim hay. Tuyệt quá! Cảm ơn bài viết của chị Dạ Vũ. Trông người lại ngó đến ta, không biết đến bao giờ phim Việt Nam mới có thể vươn xa đến tầm quốc tế? Với những bộ phim như “Taegukgi” hay :Mother”, người Hàn Quốc thực sự đã chứng minh tài năng của họ. Phim thị trường, phim truyền hình cũng bán được (đặc biệt ở Việt Nam) và phim nghệ thuật cũng không thua kém ai!

  2. K5 cố gắng học tốt để đưa ĐAVN “sánh vai với các cường quốc 5 châu” nhá!;))

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s

 
%d bloggers like this: