Những lối vào “Khe Hở”

By Đình Khôi

Ý tưởng
Một chàng trai (Tuy) có sở thích ngắm nhìn và ve vuốt những bộ váy áo phụ nữ chuyển đến một phòng trọ tồi tàn. Ở đây, qua một “Khe Hở”, anh nhìn thấy cô gái (Lam) cùng đứa con tắm trong một chiếc chậu mầu đỏ rực trong căn phòng bên lạnh lẽo. Sau rất nhiều hồ nghi, khó chịu và hiểu lầm khi quan sát nhau từ “Khe Hở” một ngày bỗng nhiên họ thấy gần nhau hơn dù không nói một lời.

“Khe Hở” là kịch bản phim ngắn đã được biên kịch trẻ Mỹ Dung ấp ủ thực hiện từ tháng 3 năm 2008, nhưng cho đến tận tháng 9 mới được bấm máy, sau khi nhận học bổng của Dự án điện ảnh (do Quỹ Ford tài trợ). Đây rõ ràng là một may mắn lớn cho sinh viên biên kịch được hiện thực hoá ý tưởng của mình thành phim.

Tiền kỳ
Việc đi tìm kiếm bối cảnh luôn là công việc vất vả và đòi hỏi kiên trì đối với những người làm phim. Để lựa chọn được một bối cảnh “đúng như trong tưởng tượng và sinh động hơn tưởng tượng” là rất khó. Nhưng khi đã lựa chọn được một bối cảnh hợp lý đủ để đạo diễn Mỹ Dung viết kịch bản phân cảnh thì bối cảnh đó đã bị san phẳng cho một dự án xây dựng, tất cả chỉ còn là một bãi đất trống chỉ sau hai tháng. Đó là sự cố đầu tiên nằm ngoài trí tưởng tượng của biên kịch trẻ Mỹ Dung.

Tiếp tục một cuộc tìm kiếm bối cảnh và điều chỉnh kịch bản phân cảnh cho phù hợp với điều kiện thực tế, song song với công việc đó là quá trình casting diễn viên. Với những vai diễn khó, một vài cảnh nhạy cảm, đầy tâm trạng (đặc biệt là có trẻ con), việc casting được ba diễn viên quan trọng nhất trong hai tuần qủa là một nỗ lực của nhà sản xuất Minh Anh và đạo diễn Mỹ Dung.

Công đoạn dựng bối cảnh được thực hiện trước ngày bấm máy một tuần. Bối cảnh chính là một ngôi nhà cổ năm gian, đã bỏ hoang gần sáu tháng nay. Việc biến một ngôi nhà cổ thành một nhà trọ hai phòng đòi hỏi ekip làm phim, đặc biệt là những người thiết kế bối cảnh (Quang Vinh, Mạnh Tuân, Đình Khôi) tưởng tượng, sáng tạo, kiên nhẫn theo yêu cầu của đạo diễn và hầu như phải thiết kế lại hoàn toàn. Những tấm cót được dựng lên, những dàn cây được tạo ra để mở rộng không gian và độ thoáng cho khuôn hình, những bức tường, cửa sổ được làm sáng hơn, với mầu sắc tập trung và có phong cách hơn… Cả ekip đều thấy hài lòng với bối cảnh dựng cho bộ phim ngắn này.

Bấm máy
Đã được làm quen với máy quay và cách thức đánh sáng trong phim “Tiếng Chó Tru” (dưới sự hướng dẫn của đạo diễn Charlie Nguyễn), đạo diễn trẻ Mỹ Dung tỏ ra khá tự tin khi chỉ đạo diễn xuất hay động tác máy. Những yêu cầu khắt khe trong diễn xuất của diễn viên, khuôn hình và ánh sáng của cô khiến cho đội ngũ kĩ thuật ban đầu dè chừng, nhưng sau đó đã hào hứng hơn với một công việc nghiêm túc.
Có điều vấn đề lại nằm ở chính những cảnh quay mà biên kịch Mỹ Dung đã đầu tư nhiều trí tưởng tượng, nhưng khi thực hiện thì rất khó khăn. Ví như cảnh con rùa thu đầu vào mai khi giọt mưa rơi xuống, cảnh Tuy cho đứa trẻ bú, cảnh Lam và con tắm…Ngoài tính nhạy cảm của cảnh quay, lại có một trở ngại là không thể thực hiện cảnh này nhiều lần. Chính vì thế, đạo diễn đã trao đổi với diễn viên rất kỹ nhưng cũng dành nhiều “đất” cho sự sáng tạo và chủ động của diễn viên.

Hình ảnh đạo diễn ngồi chăm chú trước monitor, kéo diễn viên ra một chỗ để nói chuyện (có khi rất lâu), “quát tháo” và “dịu dàng” với ekip của mình, và thỉnh thoảng ngồi lặng suy nghĩ và đột ngột quyết định diễn xuất khác và góc máy khác…đã trở lên quen thuộc Đồng thời, đạo diễn cũng thường xuyên trao đổi, lắng nghe ý kiến của các thành viên trong ekip, trước khi đưa ra quyết định dứt khoát. Chính điều đó tạo lên sự đoàn kết, tin tưởng trong cả đoàn làm phim.

Sự sáng tạo của đạo diễn được thể hiện ở chính việc khắc phục những khó khăn, hạn chế của bối cảnh và diễn xuất như làm mưa giả ở một khoảng sân chỉ với một đường ống nước, có người cầm hoa trước ống kính để có cảnh “những bông hoa đung đưa trước gió”, có cảnh đóng thế để diễn viên tự tin hơn…Và đặc biệt là trong toàn bộ quá trình quay phim, đạo diễn Mỹ Dung luôn đứng về phía diễn viên, bảo vệ diễn viên của mình trong những cảnh diễn “hết mình”.

Với một bộ phim khó, phức tạp như “Khe Hở”, đạo diễn Mỹ Dung thấy tiếc vì còn một vài cảnh quay không thực hiện được “như trong kịch bản”, nhưng rõ ràng với lần đầu tiên làm đạo diễn, biên kịch trẻ Mỹ Dung sẽ tự tin hơn nữa, thực tế hơn nữa trong những kịch bản sắp tới của mình.

Hiện nay, bộ phim “Khe Hở” đang trong giai đoạn làm hậu kỳ và sẽ ra mắt tại “Không gian Dự án điện ảnh – Quỹ Ford” một ngày cuối tháng 10 này.

~ by maninthedark on November 4, 2008.

10 Responses to “Những lối vào “Khe Hở””

  1. khi nào được xem phim hả bạn? xem ở đâu?

  2. the film studies program will stream the film on this website next week. you can contact the program office to get more information. look in the “about” section for contact information.

  3. Xin chuc mung Dung! Hi vong ekip se gap lai nhau tai Cinema Space!

  4. Mình đã xem phim “Khe hở” – Một motip không phải mới nhưng cũng k phải dễ làm. Phim cũng còn một vài hạt sạn, những điều vô lý…

  5. Bạn hoahuyen nói rõ hơn những hạt sạn, những điểm vô lý được không? Để mọi người cùng rút kinh nghiệm.

  6. Phim dau tay cua sinh vien Du An ha?

  7. motip la nhu the nao? ban HoaHuyen noi ro hon co duoc ko?

  8. Khe hở không phải phim đầu tay của sinh viên dự án điện ảnh. Phim đầu tay là cái “Tiếng chó tru” cơ. Phim đã được up lên trang này rồi đó, bạn ra ngoài xem đi nhé

  9. Xem tron bo Bong Dung Muon Khoc tai http://ocung.com

  10. chỗ này hay nhỉ, toàn người ngoài cho ý kiến, hê, tớ thì thích bản dựng trước hơn, :),

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s

 
%d bloggers like this: